วท.ม. สาขาวิชาบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITM)
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการของเทคโนโลยี โดยการผสมผสานแนวคิดด้านการจัดการธุรกิจองค์กร เพื่อผลิตมหาบัณฑิตในสายงานการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีบทบาทในการเป็นผู้นำที่มีพร้อมทั้งความรู้ คุณธรรม จริยธรรม มีความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรให้ทันกับเทคโนโลยี และการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงดิจิทัล เพิ่มพูนศักยภาพให้แก่ผู้เรียน สนับสนุนการได้ใบรับรองความรู้ที่เป็นมาตรฐานสากลในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลเทคโนโลยี และการจัดการธุรกิจ การมีทักษะความรู้ในการสร้างงานวิจัยทางด้านการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและได้รับการเผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติ มีทัศนคติ แรงจูงใจที่จะใฝ่รู้ ในลักษณะการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีทักษะเฉพาะทางของนักบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศที่บูรณาการความรู้ความสามารถในการบริหารการพัฒนาเข้ากับการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย รวมทั้งมีทักษะในการเป็นผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์และสร้างนวัตกรรม
แนวอาชีพ
ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทุกระดับ ผู้กำกับดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้จัดการโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ประกอบการอิสระด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ นักวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ นักปรับปรุงกระบวนการทำงาน นักวิเคราะห์และออกแบบระบบงานธุรกิจ ฯลฯ
แผน ก. ทำวิทยานิพนธ์ | แผน ข. ไม่ทำวิทยานิพนธ์ | |
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ไม่นับหน่วยกิต |
หมวดวิชาพื้นฐาน | 6 หน่วยกิต | 6 หน่วยกิต |
หมวดวิชาหลัก | 18 หน่วยกิต | 18 หน่วยกิต |
หมวดวิชาเลือก (อย่างน้อย) | 3 หน่วยกิต | 12 หน่วยกิต |
หมวดวิชาค้นคว้าอิสระ | — | 3 หน่วยกิต |
สอบประมวลความรู้ | สอบ | สอบ |
สอบปากเปล่า | — | สอบ |
หมวดวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต | — |
รวมไม่น้อยกว่า | 39 หน่วยกิต | 39 หน่วยกิต |
-
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน
- สพ 4000 พื้นฐานสำหรับบัณฑิตศึกษา
- ภส 4001 การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
- ภส 4002 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
- ภส 4011 การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
- ภส 4012 การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
- บทส 4003 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารธุรกิจและการนำเสนอทางธุรกิจ
- บทส 4010 ระบบฐานข้อมูลและการพัฒนาแอปพลิเคชันธุรกิจ
หมวดวิชาพื้นฐาน
- บทส 5010 เทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กร และเทคโนโลยีเกิดใหม่: อีอาร์พี คลาวด์ ไอโอที บล็อกเชน และฟินเทค
- บทส 5020 การเรียนรู้ของเครื่องและวิธีเชิงปริมาณในการวิเคราะห์ธุรกิจ
หมวดวิชาหลัก
วิชาหลักด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
- บทส 6010 การจัดการข้อมูลระดับองค์กร: การอภิบาลข้อมูล กลยุทธ์ข้อมูล โนซีเควล และการจัดการข้อมูลใหญ่
- บทส 6020 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ และความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
- บทส 6030 การวางแผนยุทธศาสตร์ และการบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ
วิชาหลักด้านการบริหาร
- บทส 6040 การบัญชีเพื่อการบริหาร
- บทส 6050 การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และพฤติกรรมองค์การ
- บทส 6060 การจัดการตลาด และการตลาดดิจิทัล
หมวดวิชาเลือก
- บทส 7000 การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศและวิธีการแบบแอจไจล์
- บทส 7001 การประมวลผลระดับองค์กร และเทคโนโลยีคลาวด์
- บทส 7002 การจัดการการเงิน
- บทส 7003 การบริหารการปฏิบัติการ
- บทส 7004 เศรษฐศาสตร์สำหรับการจัดการ
- บทส 7005 กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ
- บทส 7050 การวิเคราะห์เชิงประยุกต์ และระเบียบวิธีการวิจัย
- บทส 7051 การเรียนรู้เชิงลึกและการเรียนรู้ของเครื่องในการวิเคราะห์ข้อมูลใหญ่
- บทส 7052 การจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า
- บทส 7053 บล็อกเชนและฟินเทค
- บทส 7054 บริหารความเสี่ยงระดับองค์กร
- บทส 7055 นวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการทางเทคโนโลยี
- บทส 7056 การจัดการยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง
- บทส 7057 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการภาครัฐ
- บทส 7058 ระบบบัญชีบริหารและยุทธศาสตร์การบริหารต้นทุน
- บทส 7059 ปัญญาธุรกิจ
- บทส 7060 เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
- บทส 7061 การจัดการโซ่อุปทาน
- บทส 7062 การสื่อสารเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาภาวะผู้นำ
- บทส 7063 การจัดการธุรกิจดิจิทัล และการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- บทส 7064 ระบบสนับสนุนผู้บริหารและระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
- บทส 8000 สัมมนาการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
- บทส 8801- 8809 การศึกษาเฉพาะเรื่องทางการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
หมวดวิชาการค้นคว้าอิสระ
- บทส 9000 การค้นคว้าอิสระ
หมวดวิชาวิทยานิพนธ์
- บทส 9004 วิทยานิพนธ์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ELO
1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | LO1: มีทักษะในการสื่อสาร ภาวะความเป็นผู้นำ จริยธรรม ความเป็นผู้ประกอบการ และความสามารถในการแก้ไขปัญหา |
2.ด้านความรู้ |
LO2: มีความสามารถในการวิจัย สามารถประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีวิจัยที่เหมาะสมเพื่อใช้แก้ปัญหาทางอุตสาหกรรมไอที และการบริหารจัดการไอทีในองค์กร LO4: สามารถประยุกต์ความรู้ เครื่องมือ และสร้างนวัตกรรมทางด้านไอทีกับการใช้งานจริงภายในองค์กร |
3.ด้านทักษะทางปัญญา |
LO3: เข้าร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถก้าวทันเทคโนโลยีอุบัติใหม่ มีทัศนคติแรงจูงใจใฝ่รู้ในลักษณะการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (self-directed learning) LO5: สามารถวิเคราะห์และประเมินปัญหา และพัฒนาทางเลือกในที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาทางด้านไอทีภายในองค์กร |
4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ |
LO1: มีทักษะในการสื่อสาร ภาวะความเป็นผู้นำ จริยธรรม ความเป็นผู้ประกอบการ และความสามารถในการแก้ไขปัญหา
|
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
LO5: สามารถวิเคราะห์และประเมินปัญหา และพัฒนาทางเลือกในที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาทางด้านไอทีภายในองค์กร LO6: สามารถออกแบบและพัฒนายุทธศาสตร์ไอทีและแผนกลวิธีที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ทั้งจากด้านไอทีและการจัดการธุรกิจ |