Select Page

วท.ม. สาขาวิชาการจัดการความเสี่ยงความมั่นคงทางไซเบอร์ (CYBERSECURITY)

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการความเสี่ยงความมั่นคงทางไซเบอร์

จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้บุคคลสามารถใช้เทคโนโลยีในการทำความเสียหายให้แก่บุคคลอื่นหรือแม้กระทั่งองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน จึงทำให้ประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยได้ออกกฎหมายเพื่อควบคุมการใช้เทคโนโลยี และในปี 2563 ประเทศไทยจะมีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ดังนั้นบุคลากรทางเทคโนโลยีจำเป็นต้องเข้าใจกฎหมายเหล่านี้ในการทำงานด้านความมั่นคงปลอดภัยของเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดความเสียหายต่อสารสนเทศขององค์กร รวมทั้งลดความเสี่ยงในการละเมิดกฎหมาย

ทั้งนี้หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต การจัดการความเสี่ยงความมั่นคงทางไซเบอร์ เป็นการหลอมรวมสาขาวิชาความมั่นคงสารสนเทศ การจัดการความเสี่ยงทางเทคโนโลยีในหลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ และสาขาวิชากฎหมายในหลักสูตรนิติศาสตร์เข้าไว้ให้เป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อสร้างหลักสูตรใหม่ให้ทันสมัยตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานและกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเป็นการหลอมรวมทรัพยากรและบุคลากรด้านการเรียนการสอนให้ทำงานข้ามสาขาวิชาและบูรณาการให้เกิดความรู้ใหม่

หลักสูตรนี้จึงต้องการสร้างมหาบัณฑิตที่มีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยมีความรู้ความสามารถในด้านความมั่นคงสารสนเทศ การจัดการความเสี่ยงทางสารสนเทศ และกฎหมาย มีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานที่ดูแลความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่กำลังขาดแคลนอย่างมากในโลกปัจจุบัน

แนวอาชีพ

  • ผู้บริหารสูงสุดด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ
  • ผู้บริหารสูงสุดด้านความมั่นคงปลอดภัย
  • สถาปนิกความมั่นคงปลอดภัยบนคลาวด์
  • ผู้เชี่ยวชาญปฏิบัติการไซเบอร์
  • ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล
  • เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล
  แผน ก2 ทำวิทยานิพนธ์ แผน ข ไม่ทำวิทยานิพนธ์
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต ไม่นับหน่วยกิต
หมวดวิชาหลัก 9 หน่วยกิต 9 หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก 15 หน่วยกิต 24 หน่วยกิต
วิชาการค้นคว้าอิสระ 3 หน่วยกิต
สอบประมวลความรู้ สอบ สอบ
สอบปากเปล่า สอบ
วิทยานิพนธ์ (ผ่านการสอบป้องกันวิทยานิพนธ์) 12 หน่วยกิต
รวมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต 36 หน่วยกิต
รายวิชา        (1) หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน หมายถึงวิชาที่มุ่งปรับความรู้ในระดับต่ำกว่าขั้นบัณฑิตศึกษาของนักศึกษาเพื่อให้พร้อมที่จะศึกษาในชั้นปริญญาโท ประกอบด้วย
สพ 4000 พื้นฐานสำหรับบัณฑิตศึกษา 3(2 – 2 -5)
ภส 4001 การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา 3(2 – 2 -5)
ภส 4002 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ 3(2 – 2 -5)
ภส 4011 การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา 3(2 – 2 -5)
ภส 4012 การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ 3(2 – 2 -5)
สมซ 4001 ระบบกฎหมายและนิติวิธี 3(3 – 0 – 6)
สมซ 4002 การปฏิบัติการความมั่นคงไซเบอร์ 3(3 – 0 – 6)
หมายเหตุ      1. ข้อกำหนดและการยกเว้นการเรียนวิชาในหมวดวิชาเสริมพื้นฐาน  ให้เป็นไปตามประกาศของคณะ/สถาบัน  ยกเว้นข้อกำหนดและการยกเว้นการเรียนวิชาเสริมพื้นฐานภาษาอังกฤษของคณะภาษาและการสื่อสาร ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
  1. 2. ในกรณีที่มีการปรับปรุงหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา การเรียนวิชาเสริมพื้นฐานภาษาอังกฤษที่กำหนดไว้ในหลักสูตรนี้จะต้องเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปตามหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษาที่ปรับปรุงใหม่ด้วย
(2) หมวดวิชาหลัก หมายถึงกลุ่มวิชาที่มุ่งให้นักศึกษามีความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านประกอบด้วยวิชาต่อไปนี้ (กำหนดให้แผน ก 2 และ แผน ข. เรียนวิชาในหมวดวิชาหลัก จำนวน 9 หน่วยกิต)
สมซ 6001 การบริหารความมั่นคงของสารสนเทศ 3(3–0–6)
สมซ 6002 การวิเคราะห์ความเสี่ยงสำหรับความมั่นคงของสารสนเทศ 3(3–0–6)
สมซ 6003 กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงไซเบอร์ 3(3–0–6)
(3) หมวดวิชาเลือก
สมซ 7001 ความมั่นคงของระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย 3(3–0–6)
สมซ 7002 ความมั่นคงของคลาวด์คอมพิวติ้ง 3(3–0–6)
สมซ 7004 การทดสอบการเจาะโจมตีและการวิเคราะห์หาจุดอ่อน 3(3–0–6)
สมซ 7005 นิติดิจิทัลและการสืบสวน 3(3–0–6)
สมซ 7006 นโยบายความมั่นคงของสารสนเทศ 3(3–0–6)
สมซ 7007 การกำกับดูแลระบบสารสนเทศ 3(3–0–6)
สมซ 7008 กฎหมายเกี่ยวกับอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ 3(3–0–6)
สมซ 7009 กฎหมายเกี่ยวกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3(3–0–6)
สมซ 7010 กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัว 3(3–0–6)
สมซ 7011 การจัดการความเสี่ยงสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศและความมั่นคงของสารสนเทศ 3(3–0–6)
สมซ 7012 การตรวจสอบความมั่นคงของสารสนเทศ 3(3–0–6)
(4) หมวดวิชาการค้นคว้าอิสระ
สมซ 9000 การค้นคว้าอิสระ 3(0 – 0 -12)
    (5) หมวดวิชาวิทยานิพนธ์
สมซ 9004 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต

 

ดาวน์โหลดเอกสาร

ELOs Levels of Educational Learning Outcomes in Bloom’s Taxonomy
ELO 1 ELO 1: ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ ทำงานและตัดสินใจให้สอดคล้องกับประมวลพฤติกรรมและจริยธรรมในวิชาชีพ understand
ELO 2 ELO 2: เข้าใจหลักการ ทฤษฎี ความรู้ที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต understand
ELO 3 ELO 3: ประยุกต์ใช้ความรู้สำหรับการแก้ปัญหาในทางปฏิบัติอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ apply
ELO 4

ELO 4: วิเคราะห์เชิงวิพากษ์ในประเด็นทางจริยธรรม กฎหมาย ความมั่นคง และสังคมเชิงเทคนิค (socio-technical issues) เพื่อใช้กำหนดกลยุทธ์ทางเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการประเด็นเหล่านี้

analyze and evaluate
ELO 5 ELO 5: นำเสนอและสื่อสารความรู้และข้อมูลให้กับผู้ฟังที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผล create
ELO 6 ELO 6: ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิผลในการแก้ปัญหาทางปฏิบัติที่เกิดขึ้นจริง create

thTH